Lưu ý vàng trong xây dựng nhà yến tỷ lệ thành công cao

Xây dựng nhà yến đúng kỹ thuật quyết định đến 90% khả năng thành công của dự án. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến thất bại trong nghề. Bởi vậy mà khi xây dựng nhà nuôi yến, chủ dự án thường quan tâm đến 2 tiêu chí chính sau đây:

Lưu ý trong xây dựng nhà yến

2 nguyên tắc vàng trong xây dựng nhà yến

Khảo sát vị trí xây dựng

Xây dựng nhà yến không đơn giản như nhà con người ở. Rất nhiều những quy tắc được đưa ra giúp đảm bảo tối đa tỷ lệ yến vào nhà làm tổ. Vị trí xây dựng nhà ảnh hưởng rất lớn đến số lượng cũng như chất lượng của tổ yến. Từ đó quyết định lỗ lãi của chủ dự án. 

Rất nhiều những vấn đề cần khảo sát trước khi đặt móng xây dựng có thể kể đến như:

  • Hướng bay của đàn yến.
  • Nguồn thức ăn, nước uống tự nhiên của yến.
  • Thiên địch hoang dã của yến
  • Lượng mưa trung bình trong năm.
  • Độ ẩm trong không khí.
  • Tầm ảnh hưởng của tiếng ồn, khói bụi, lũ lụt,…

Với những người mới vào nghề thường rất khó để nắm rõ nhưng tiêu chí này. Các bạn nên tìm đến một đơn vị uy tín với dịch vụ xây dựng nhà yến trọn gói. Điều này đảm bảo tỷ lệ thành công cao nhất.

Lựa chọn mô hình nhà yến

Mô hình nhà yến phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố giúp tạo điều kiện cho yến phát triển sinh sôi. Trong đó nhiệt độ, ảnh sáng, độ thoáng khí là 3 yếu tổ chính được lựa chọn.

Lựa chọn mô hình phù hợp với vùng miền, vị trí xây dựng, chi phí thấp và độ bền cao. Tuổi thọ của mô hình thường tối thiểu trong khoảng 30 năm trở đi.

Nhà yến xây dựng cần có nhiều tầng kèm các phòng riêng biệt. Chiều cao mỗi tầng khoảng 3-5m. Tùy vào các yếu tổ khác nhau mà kích thước của ngôi nhà các bạn điều chỉnh cho phù hợp.

Mẫu nhà yến tiêu chuẩn cần có phòng yến làm tổ, phòng yến bay lượn. Trong nhà cần hạn chế vật cản trở trên đường bay lượn của yến. Phòng cho yến càng rộng càng tốt, tuy nhiên cũng cần đảm bảo ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.

Hiện nay có 3 mô hình nhà yến chính được áp dụng nhiều các bạn có thể tham khảo:

Mỗi một mô hình nhà đều có những ưu nhược điểm và giá thành xây dựng khác nhau. Tùy vào điều kiện tài chính, vùng miền mà các bạn lựa chọn mô hình sao cho phù hợp.

Lưu ý khi xây dựng nhà nuôi chim yến

Mặc dù nói là nuôi yến, nhưng trên thực tế vẫn là để yến tự kiếm ăn sinh sống và làm tổ. Công việc của người tuổi là tạo môi trường sống tốt cho chi. Thu hút càng nhiều chim yến về làm tổ càng tốt. Bởi vậy. người nuôi cần tính toán kỹ về vị trí nhà, hướng nhà, môi trường sống xung quanh,…

Số tiền vốn bỏ ra ban đầu để xây dựng nhà yến khá tốn kém. Bù lại chi phí duy trì bảo dưỡng nhà yến lại thấp. Trung bình sau 2 năm là có thể thu hoạch tổ yến và hòa vốn chỉ sau vài năm.

Không phải bất kỳ vị trí nào, tỉnh thành nào cũng phù hợp để xây dựng nhà yến. Đầu tư cần tìm hiểu, khảo sát kỹ địa hình, số lượng chim yến hiện có trước khi xây. Ngoài ra các bạn có thể sử dụng âm thanh gọi yến trước để tính lượng chim yến có thể dụ được.

Xây dựng nhà yến có những tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến sự thất bại nặng nề cho cả dự án. Chủ đầu tư cần lựa chọn những đơn vị có tiếng, và kinh nghiệm nhiều năm trên thị trường như Hoa Yến Kiến Giang. Tránh lựa chọn những đơn vị mới chưa có nhiều kinh nghiệm để xây dựng.

Sau khi xây dựng nhà yến và dụ yến về làm tổ thành công. Chủ nuôi cần đợi thời gian đủ để có thể thu hoạch tổ mà không ảnh hưởng đến đàn yến. Thời gian thu hoạch khuyến cáo là 2 năm từ sau khi yến về làm tổ. Việc thiếu kiên nhẫn thu hoạch sớm có thể khiến tổ yến dễ hư hỏng, giảm chất lượng. Đàn yến chưa ổn định đã mất tổ ở có thể sẽ bay kiếm môi trường sống khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0395 272727